Nhân dịp Lễ hội Festival Huế lần thứ 8, nghệ nhân ưu tú Trần Độ, Phó chủ tịch hội gốm sứ Thành phố Hà Nội đã cung tiến tôn tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông vào Tỉnh Thừa Thiên Huế, đại diện cho xứ sở Miền Trung.
CHÙA VẠN PHÚC - Manbukuji
Sáng 30.3.2014, đoàn đi tham bái Chùa Vạn Phúc.
Vạn Phúc Tự là cái nôi của phái Thiền Hoàng Bá do Thiền sư Ẩn Nguyên khai sơn trụ trì.
Theo truyền thống xưa, Thiền Nhật Bản có ba tông: Tào Động, Lâm Tế và Hoàng Bá. Nhưng ở Trung Hoa, Hoàng Bá không phải là một tông riêng mà thuộc vào Tông Lâm Tế. Bởi vì Thiền sư Hoàng Bá Hy Vận là Thầy bổn sư của Ngài Lâm Tế Nghĩa Huyền.
I/ THIẾU THỜI.
Thiền sư BẠCH ẨN HUỆ HẠC (Hakuin Ekaku), thế danh Iwajiro (Nham Thứ Lang, nghĩa là cậu bé đá), quê tại Hara, tỉnh Suruga, thị trấn Numazu, hạt Shizuoka, Nhật Bản.
Hara ở ven Vịnh, nhìn ra Thái Bình Dương, gần núi Phú Sĩ.
TÙNG ÂM TỰ - Shoinji
Chiều ngày 29.3.2014 (nhằm ngày 29.2. Giáp Ngọ, đoàn đi tham bái Chùa Tùng Âm, cách chùa Long Trạch không xa lắm.
Chùa Tùng Âm thuộc dòng thiền Lâm Tế, do người chú của Thiền sư Bạch Ẩn Huệ Hạc xây dựng và gia đình cha mẹ Ngài từng là đại thí chủ của chùa trong nhiều năm qua.
LONG TRẠCH TỰ - Ryutakuji
Rời chùa Viên Giác, đoàn lên đường đi về khu vực Hakone, gần thành phố cổ Mishima để chuẩn bị ngày mai đi Chùa Long Trạch.
Chùa Long Trạch là ngôi già lam quan trọng thứ hai trong cuộc đời hoằng pháp của Thiền Sư Bạch Ẩn. Chùa tọa lạc gần bưu cục Mishima, cách Hara 7 dặm về phía tây.
KHÁI QUÁT
Ở Trung Hoa, cuối thời Nam Tống, Thiền bắt đầu suy yếu. Lúc này, có nhiều vị Tăng sĩ tu Thiền qua lại giữa Trung Hoa và Nhật Bản. Từ đó, Thiền chánh thống của Trung Hoa bắt đầu truyền sang Nhật. Thiền Trung Hoa truyền sang Nhật Bản gọi là Thiền Đông Tiệm. Nghĩa là từ phía Tây dần dần lan truyền về phía Đông. Thiền được truyền sang Nhật Bản vào thời kỳ đầu của thời đại Kamakura (Liêm Thương). Có thể nói đây là thời kỳ đầy sáng tạo. Ngài Vinh Tây (Eisai) là vị Thiền sư người Nhật đầu tiên mang Thiền về Nhật Bản. Từ thời kỳ Kamakura cho đến nay có tổng cộng là 24 truyền thống Thiền có mặt, gọi là “24 dòng Thiền Nhật Bản”. Trong đó gồm có 21 dòng thuộc tông phái Lâm Tế và 3 phái thuộc tông Tào Động. Trong khi ở Trung Quốc chỉ có “Ngũ Gia Thất Tông” mà thôi. Hiện tại đã thất truyền hơn phân nửa trong số 24 dòng Thiền ấy, chỉ còn Tông Tào Động, Tông Lâm Tế và Phái Đại Ứng của Nam Phổ Thiệu Minh (hiệu Đại Ứng Quốc sư). Sau này, kết hợp ba vị Thiền sư nổi tiếng, cũng là ba đời Thầy trò truyền thừa liên tiếp, gồm Thiền sư Đại Ứng, Thiền sư Đại Đăng và Thiền sư Quang Sơn Huệ Huyền gộp thành phái Ứng Đăng Quang rất thịnh hành và nổi tiếng ở Nhật.
Tông Lâm Tế Nhật Bản chỉ có 14 chùa Tổ gọi là Bổn Sơn, cũng gọi là 14 phái của Tông Lâm Tế. Dù có nhiều dòng phái riêng như thế, nhưng thật chất không có gì khác biệt; chỉ giữ sự truyền thừa có tính cách hình thức được nối truyền vậy thôi, hoàn toàn không có sự đối lập với nhau.
Nhân duyên hội tựu, ngày 26 tháng 3 năm 2014, phái đoàn Tăng Ni và Phật tử thuộc Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã lên đường chiêm bái các tổ đình Thiền tông Nhật Bản.
Ở phía Bắc từ Hạ Long lên đến Thành phố Hà Nội. Ở miền Trung trải dài từ Huế vào tận Hội An, Quảng Nam. Và phía Nam từ Sài Gòn đến miền Đông Nam Bộ, xuôi về tận miệt miền Tây Cần Thơ, Thốt Nốt, Long Xuyên, Bến Tre. Cùng với quý vị Phật tử ở các nước Mỹ, Canada, Úc...
VIÊN GIÁC TỰ - Engakuji
Chiều 28/3/2014, sau khi tham quan Chùa Tổng Trì, đoàn đi Kamakura để tham bái chùa Viên Giác thuộc Tông Lâm Tế. Chùa do Thiền sư Vô Học Tổ Nguyên (mugaku sogen, 1226-1286) khai sơn Trụ trì.
Xuân Giáp Ngọ - 2014.
Thích Tâm Hạnh.
“Thèm một giao thừa nghe tiếng pháo,
Vẫn nuôi hy vọng một tương phùng,
Cho con quỳ xuống hôn chân mẹ,
Và khóc cho đầy nỗi nhớ mong.” (Hà Huyền Chi).