Thứ Năm 25/4/2024 -- 17/3/2024 (Âm lịch) -- 2568 (Phật lịch)
Cái tôi hoàn lại đất trời, trả tôi mặt mũi muôn đời chưa sanh. Chẳng rời trước mắt thường lặng trong, Còn tìm liền biết anh chưa thấy

Chiêm bái di tích tổ sư thiền Trung Hoa - Phần 6

Phần 6 - KHAI NGUYÊN TỰ - NGỌC TUYỀN TỰ

Vào thời Vua Đường Huyền Tông, niên hiệu Khai Nguyên năm 26 (năm 738), Vua sắc lệnh cho mỗi Quận đều dựng lập Chùa Khai Nguyên để làm Tự Viện cho các Quan địa phương, chủ yếu phụ trách các sách vở di chúc và nghi thức của Quốc gia. Cũng từ đó mà có những Tự Viện đã chuyển sang dùng làm nơi Quan địa phương lập đàn tràng cầu nguyện cho vận may của đất nước.

Riêng tại Hình Đài, Hà Bắc có hai ngôi chùa Khai Nguyên, một ngôi lớn và một ngôi nhỏ hơn. Chùa lớn đang xây dựng nên đoàn đã phải ghé qua Chùa Khai Nguyên nhỏ nghỉ lại.

Chùa Khai Nguyên nhỏ hiện có tên là Ngọc Tuyền Thiền Tự. Chùa này cũng nằm trong hệ thống của Hòa thượng Tịnh Huệ. Thượng tọa Phó Trụ trì Minh Hám đón tiếp đoàn rất nhiệt tình, chan hòa đạo vị. Thượng tọa là một nhà thư pháp nổi tiếng được chính phủ công nhận. Những câu đối các nơi của Hòa thượng Tịnh Huệ sáng tác đều do Thượng tọa viết, tên các ấn phẩm đều là thủ bút của Thượng tọa.

Là một sự tình cờ hay do nhân duyên cũng chưa ai biết. Đoàn đến Chùa Ngọc Tuyền vào ngày 12/10/2012 (nhằm ngày 27 tháng 8 năm Nhâm Thìn) lại đúng vào ngày Chùa tổ chức Lễ Sinh Nhật Hòa Thượng Tịnh Huệ. Hòa thượng không muốn bày biện rườm rà tốn kém của thí chủ nên Ngài đã phát nguyện nhập thất một ngày này và không cho tổ chức gì cả. Nhưng vì kính Ngài nên các Chùa thuộc hệ thống Ngài lãnh đạo đều tự tổ chức Lễ Sinh Nhật đơn giản. Tụng Kinh cầu nguyện và ăn trưa bằng món mì đặc sản Trung Quốc. Bởi vì theo truyền thống Trung Hoa thì ngày sinh nhật chỉ được ăn mì này và không ăn gì khác. Thượng tọa Phó Trụ trì đã chuẩn bị sẵn phần mì trong bát cho mỗi người trong đoàn mình. Thật là hữu duyên và cảm động!

Trong Chùa có Ức Khả Đình, nơi kỷ niệm Nhị Tổ Huệ Khả đã đến đây để truyền bát. Chủ trương tu học ở đây kết hợp giữa Thiền Tào Động và pháp Thiền trong sinh hoạt hằng ngày do Hòa thượng Tịnh Huệ chủ trương, hướng dẫn.

Đưa tiễn đoàn ra về, Thượng tọa Phó trụ trì cùng chư tăng, Phật tử công quả tu tập trong chùa rất quý mến phái đoàn, đã ra xếp hàng tận ngoài cổng chờ cho xe đi khuất dạng mới quay vào.

Ngôn ngữ bất đồng, không ai nói với ai lời nào cả. Nhưng trong chỗ uẩn tố tinh thần, siêng năng tu học, một lòng vì đạo thì tự cảm thông nhau. Những ứng xử không nói, những giao tiếp lặng thầm, nhưng với tấm lòng cởi mở, nhiệt tình, trọng khách, sẵn sàng sẻ chia…, chúng tôi nhận thấy cả đoàn mình ai nấy đều cảm phục, thân thiện, tôn kính. Đó cũng là bài học sống cho mình trong sự tu hành, trong cách ứng xử và hành đạo, không vì đề cao mình, tự đóng khung nhốt mình trong tự ngã, để rồi đưa đến hình ảnh, cuộc sống, hành xử không được đẹp, khác với những gì cao thượng mình đã nói ra sẽ không có giá trị đích thực.

ỨC KHẢ ĐÌNH - Kỷ niệm nơi Nhị Tổ Huệ Khả đến truyền bát

Hình lưu niệm tại Ngọc Tuyền Tự

Gá thân mộng
Dạo cảnh mộng
Mộng tan rồi
Cười vỡ mộng

Ghi lời mộng
Nhắn khách mộng
Biết được mộng
Tỉnh cơn mộng

HT Thích Thanh Từ
a

Bài đọc nhiều nhất

Thống kê truy cập

438604
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
1744
4066
11488
401307
64139
73473
438604