Thứ Sáu 19/4/2024 -- 11/3/2024 (Âm lịch) -- 2568 (Phật lịch)
Cái tôi hoàn lại đất trời, trả tôi mặt mũi muôn đời chưa sanh. Chẳng rời trước mắt thường lặng trong, Còn tìm liền biết anh chưa thấy

Chiêm bái di tích tổ sư thiền Trung Hoa - Phần 4

Phần 4: LÂM TẾ TỰ

Trong “Chánh Định huyện chí” ghi: Lâm Tế tự kiến lập vào thời Bắc triều Đông Nguỵ, niên hiệu Hưng Hoà, thứ 2 (540), tại Đông nam thành, thôn Lâm Tế.

Vào đời đường Đại Trung năm thứ 8 (854), Thiền sư Nghĩa Huyền, Lâm Tế đến trụ ở chùa này.

Đời Đường Hàm Thông, năm đầu (860), tại Trấn Châu (Chánh Định Zhengding City) chiến tranh không dứt, đàn việt dời chùa vào thành (tức chùa Lâm Tế ngày nay).

Đời Đường Hàm Thông năm thứ tám (867) vào ngày 10 tháng tư, thiền sư Nghĩa Huyền viên tịch, hoả táng thu được xá lợi lập hai tháp để thờ. Một tháp tại Đại Danh, tỉnh Hà Bắc đã bị phá huỷ. Một tháp trong chùa Lâm Tế, nơi nội thành Chánh Định, Hà Bắc.

Đời Đường Ý Tông ban thuỵ là “Huệ Chiếu Thiền Sư ", ban hiệu tháp tại nội thành Chánh Định là “Trừng Linh Tháp”. Sau đó qua các thời đại Tống, Kim, Nguyên, Minh, Thanh… chùa bị chiến tranh làm hư hoại rồi được trùng tu nhiều lần.

Những năm qua, Chùa bị hư hại nặng nề, có nhiều thí chủ muốn phát tâm xây dựng, nhưng vì không có chư tăng ở nên quý vị không ủng hộ.

Sau đó Hòa thượng Hữu Minh phát tâm về trụ trì. Mọi việc từ nấu ăn, giặt áo cho đến những việc lớn như lo xây cất chùa Ngài đều tự lo lấy. Ngài vừa viên tịch năm 2010. Hiện Hòa thượng Huệ Lâm đang kế thế trụ trì. Hòa thượng còn là Thủ tọa của Chùa Bá Lâm. Vì thiếu kinh phí nên chùa mới xây dựng được một phần nhỏ. Vừa rồi, có một vị thí chủ ở Mỹ quốc sang hứa ủng hộ hơn một tỷ đôla Mỹ, đủ để xây dựng hoàn thành ngôi chùa này và thêm một hai ngôi chùa khác nữa.

Khi Hòa thượng Hữu Minh viên tịch, trên không trung có hóa hiện đóa sen, mọi người đua nhau đến quá đông nên nhà nước phải đóng cửa không cho người khác vào thành phố này. Nghe quý Thầy kể lại, khi có những việc trọng đại thì chùa này thường hiện điềm lành. Khi phái đoàn Thiền tông Việt nam đến, đảnh lễ trước bảo tháp Tổ Lâm Tế xong, đoàn đi nhiễu tháp thì trời bỗng lát đát rơi mưa đôi hạt nhẹ. Quý Thầy ở đây liền nói là cam lồ. Không biết có phải điềm lạ hay không, nhưng quý Thầy trong Chùa rất tin và Hòa thượng trụ trì tranh thủ nghỉ họp để tiếp đoàn một cách trịnh trọng chu đáo, thâm tình ngoài sự sắp xếp trước đó vài phút. Có lẽ Tổ Lâm Tế thấy con cháu đường xa muôn dặm, đến đây đã nhọc nhằn nên Ngài đã an ủi để ra về có thêm tinh thần tu tập. Quý Thầy ở đây đã nhiệt tình đưa đoàn đi tham quan Chùa Long Hưng gần đó. Đạo vị, thâm tình.

Gá thân mộng
Dạo cảnh mộng
Mộng tan rồi
Cười vỡ mộng

Ghi lời mộng
Nhắn khách mộng
Biết được mộng
Tỉnh cơn mộng

HT Thích Thanh Từ
a

Bài đọc nhiều nhất

Thống kê truy cập

421896
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
3166
2300
20589
387297
47431
73473
421896