Thứ Năm 28/3/2024 -- 19/2/2024 (Âm lịch) -- 2568 (Phật lịch)
Cái tôi hoàn lại đất trời, trả tôi mặt mũi muôn đời chưa sanh. Chẳng rời trước mắt thường lặng trong, Còn tìm liền biết anh chưa thấy

Sinh viên Đại học FPT Đà Nẵng tập tu tại TVTL Bạch Mã

Từ ngày 17/04 – 23/04, Phòng PDP đã tổ chức thành công Chương trình “7 ngày trải nghiệm cuộc sống” tại Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, Thừa Thiên – Huế. Đây là dịp để các bạn sinh viên có cơ hội được trải nghiệm giá trị của phương pháp Thiền và cuộc sống thanh tịnh nhằm rèn luyện bản thân và tu dưỡng tinh thần, hướng đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống. Qua đó các bạn có cái nhìn lạc quan hơn, sống tích cực hơn, làm việc và học tập hiệu quả hơn.

Lần trải nghiệm lần này có 22 bạn sinh viên tham gia. Các bạn được phân chia về 2 khu riêng biệt, các bạn nữ ở nội viện ni, còn các bạn nam ở nội viện tăng. Ở đây, các bạn được sống và sinh hoạt cùng các sư thầy, sư cô. Tất cả đều phải làm quen với nếp sống của nhà chùa. Mới đầu nhiều bạn còn bỡ ngỡ, nhưng với sự hướng dẫn tận tình, sự chỉ bảo đầy quan tâm của các sư thầy, sư cô, mọi người dần dần cũng thích nghi.

Cứ mỗi buổi sáng các bạn lại dậy sớm để ngồi thiền. Thoạt đầu dễ có cảm giác buồn ngủ, thậm chí ngồi lâu rất dễ bị đau chân, thế nhưng sau các buổi thiền, các bạn đều nhận ra rằng, phương pháp này thật sự hiệu quả để tịnh tâm và rèn luyện sức khỏe.

Mỗi ngày luôn có 2 bữa ăn chính là bữa sáng và bữa trưa, các bạn ăn cùng với các sư thầy, sư cô. Còn buổi chiều, vì các sư thầy, sư cô không quen ăn chiều nên các bạn sinh viên tự phục vụ, có thể ăn đồ ăn còn từ bữa trưa hoặc ăn mì chay. Trước và sau khi ăn đều phải tụng kinh cùng các sư thầy, sư cô. Mọi người làm lễ Phật để bày tỏ lòng thành kính với đấng bề trên.  Lúc ăn luôn phải điềm đạm và nhỏ nhẹ. Mỗi người có một đôi đũa và một chiếc  muỗng. Hơi khác so với ở nhà, các bạn sinh viên dùng đũa để gắp đồ ăn vào chén, sau đó mới dùng muỗng để ăn cơm.

Hoạt động vào buổi sáng là lao động sân vườn, quét dọn vệ sinh. Một số bạn sẽ đi trực bếp phụ các sư thầy, sư cô chuẩn bị bữa trưa. Vào buổi chiều, cả nam và nữ đều tập trung ở điện chính của nội viện ni để nghe thầy trụ trì giảng pháp. 5h30 hằng ngày là giờ tụng kinh, và buổi thiền tối bắt đầu lúc 7h15. Lịch hoạt động đều đặn đưa các bạn vào một khuôn khổ mà có lẽ sinh viên FPT chưa bao giờ tưởng tượng ra hay chưa bao giờ được nếm trải.

Ngoài các hoạt động hàng ngày như nghe giảng pháp, tụng kinh và ngồi thiền,.. các bạn sinh viên còn được sư thầy trụ trì dẫn đi suối và được tham quan Phật đảo. Đây quả là những cảm giác trải nghiệm mới mẻ, trước khi lên đường, bạn nào cũng đầy vẻ hào hứng, háo hức.

Sáng ngày 23/04, đoàn sinh viên lên đường trở về. Tuy thời gian trải nghiệm chỉ có 1 tuần nhưng các bạn đã học được rất nhiều, qua những lời giảng dạy của sư thầy, qua những ví dụ hết sức gần gũi với cuộc sống đời thường. Những bài học của sư thầy về cách sống, cách làm người, về mối quan hệ nhân – quả, về công ơn cha mẹ và lòng hiếu hạnh đã để lại trong lòng các bạn nhiều suy ngẫm. Qua chuyến đi này, ai cũng cảm thấy trong mình có ít nhiều thay đổi, cảm thấy mình dường như lớn hơn trước kia một chút. Tạm biệt thiền viện trong luyến tiếc, hẳn rồi đây mỗi người đều có những ấn tượng không thể nào quên về cảnh vật và những con người thanh tịnh nơi đây.

Anh Võ Phi Hùng, Trưởng ban tổ chức chương trình, cho biết: "Chương trình đã giúp sinh viên rút ra được nhiều bài học về giá trị cuộc sống. Đặc biệt, thiền giúp các em bình tĩnh hơn trong việc xử lý các biến cố gặp trong cuộc sống đời thường. Ngoài ra, được sinh hoạt trong môi trường của nhà chùa, sinh viên rèn được ý thức và nếp sống tích cực như giao tiếp khéo léo, tuân thủ giờ giấc, giúp đỡ thương yêu nhau..."

Cũng theo anh Hùng, trong khảo sát của nhà trường sau chuyến đi, các sinh viên chia sẻ, rất thích thú với hành trình trải nghiệm này. Số đông sinh viên bày tỏ thích nhất l
à các buổi thuyết giảng của Thầy Trụ trì về chủ đề tâm, thân, đã giúp các bạn thấu hiểu một cách sâu sắc giá trị của cuộc sống.

Dương Ngọc Minh Tuân, sinh viên khóa 6 ngành Tài chính ngân hàng, chia sẻ: "Em thấy tâm đắc nhất với bài giảng của Thầy trụ trì về tĩnh tâm và xác định tầm quan trọng của sự việc xung quanh mình". Trong quá trình sống ở chùa, tiếp xúc với các thầy, Tuân ngộ ra được Phật pháp rất gần gũi với cuộc sống chứ không thần bí như mọi người vẫn nghĩ. Tuân đặc biệt ấn tượng với phong thái tĩnh tâm, an vui, lạc quan của các thầy - đây mà điều mà cậu không thấy được ở cuộc sống bình thường khi trở về nhà sau chuyến hành trình.

Một tuần ở chùa, cùng làm quen với cuộc sống trong chùa, các thiền sinh đã tu tập và rèn luyện rất chăm chỉ. Những gương mặt rạng rỡ, những nụ cười đầy ắp niềm vui khi có được những hiểu biết sâu sắc và những trải nghiệm mới mẻ. Rồi đây khi về lại với cuộc sống thường nhật, bảy ngày trải nghiệm ở Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã sẽ là hành trang, là bài học để các bạn sinh viên sống tốt hơn, hướng thiện và tích cực hơn.

Tweat Pig (Thiền sinh Đoàn Thị Thu Hiền)


Có 22 sinh viên đã tham gia chuyến trải nghiệm lần này.


Qua chuyến trải nghiệm tại thiền viên, sinh viên học được bài học về cách sống, cách làm người,
về mối quan hệ nhân - quả, về công ơn cha mẹ và lòng hiếu hạnh.

 

Cứ mỗi buổi sáng các bạn lại dậy sớm để ngồi thiền.
Lúc ăn luôn phải điềm đạm và nhỏ nhẹ. Mỗi người có một đôi đũa và một chiếc muỗng. Hơi khác so với ở nhà, các bạn sinh viên dùng đũa để gắp đồ ăn vào bát, sau đó mới dùng muỗng để ăn cơm.
Các bạn sinh viên hăng hái quét dọn lá ở sân chùa
Công việc của các bạn nam vào buổi sáng là đập rỉ trên phà trước khi sơn lại.
Thành quả sau khi nhổ cỏ làm sạch sân chùa.
Các bạn sinh viên còn được sư thầy trụ trì dẫn đi suối và được tham quan Phật đảo. Trời nắng làm đá nóng bỏng chân, lại còn trơn khiến dễ bị ngã nhưng các bạn đều kiên trì vượt qua.
Các bạn phân chia nhau dọn dẹp và phát quang khu vực quanh Phật đảo
Sau bảy ngày trải nghiệm, các bạn sinh viên đã trưởng thành hơn rất nhiều.
Gá thân mộng
Dạo cảnh mộng
Mộng tan rồi
Cười vỡ mộng

Ghi lời mộng
Nhắn khách mộng
Biết được mộng
Tỉnh cơn mộng

HT Thích Thanh Từ
a

Bài đọc nhiều nhất

Thống kê truy cập

361606
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
1985
1816
12975
335955
60614
88584
361606